Vai trò của PR đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ

Quan hệ công chúng (PR) tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến. Mặc dù bị hiểu nhầm và đánh đồng với quảng cáo nhưng không thể không phủ nhận vai trò của PR trong tạo dựng hình ảnh của các công ty, tổ chức.

Có đến 2/3 các vị giám đốc marketing và giám đốc nhãn hiệu ở Mỹ tin rằng PR giữ vai trò quan trọng hơn quảng cáo trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu (theo “Marketing report”, 1999).

Đối với những doanh nghiệp lớn thì bộ phận PR được xây dựng riêng rẽ và có tiếng nói không hề nhỏ trong chiến lược của công ty, nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ thì hoạt động này vẫn chưa được hiểu và tận dụng đúng mức.

Những thông tin dưới đây về vai trò cũng như một vài gợi ý trong hoạt động PR hy vọng sẽ giúp ích cho bạn.

_i_ng_marketing_310x258

Vai trò và lợi ích của PR

PR đặc biệt hữu dụng trong trường hợp:

– Tung ra sản phẩm mới

– Làm mới sản phẩm cũ

– Nâng cao uy tín

– Doanh nghiệp có ngân sách hạn chế

– Doanh nghiệp gặp khủng hoảng

Ba lợi ích chính của hoạt động PR cho doanh nghiệp vừa và nhỏ:

– PR là phương cách tốt nhất để chuẩn bị và tạo dư luận tốt thông qua sự ủng hộ của giới truyền thông và các chuyên gia phân tích thương mại từ đó dễ dàng thuyết phục khách hàng về công  ty, tổ chức của bạn hơn. Chi phí cho hoạt động PR thấp hơn các loại hình khuyến mãi khác. Khi so sánh chi phí cho chiến dịch tiếp thị trực tiếp hoặc đăng một mẫu quảng cáo với chi phí cho một thông cáo báo chí đương nhiên mẫu thông cáo báo chí sẽ có một lượng công chúng rộng rãi hơn.

– PR giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân lực tài giỏi. Thông thường người lao động thích được làm việc cho những công ty có uy tín vì họ tin tưởng công ty đó rất vững chắc, và họ có thể có nhiều cơ hội để thăng tiến.

– Làm PR sẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua những sóng gió và bão táp. Khi có khủng hoảng, doanh nghiệp đó sẽ tìm được sự ủng hộ, bênh vực, hỗ trợ từ phía cộng đồng (đây là điều kì diệu không thể bỏ tiền ra mua như đăng quảng cáo) trong việc cứu vãn uy tín và giữ gìn nguyên vẹn hình ảnh của doanh nghiệp.

Cách PR hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Cùng tham khảo 5 gợi ý nhỏ nhưng cực kỳ hữu ích dưới đây:

1. Gửi bản tin qua email cho khách hàng hoặc đối tác của bạn một cách thường xuyên với những tin tức tốt về sản phẩm và công ty của bạn.

2. Khảo sát khách hàng, nhà cung cấp hoặc nhân viên để tìm ra những gì họ yêu thích về doanh nghiệp của bạn; điều gì họ còn chưa hài lòng. Sau đó, hãy cho họ biết những gì bạn đã làm để củng cố những điểm tốt và sửa chữa khuyết điểm của bạn.

3. Tài trợ cho một sự kiện cộng đồng bằng chính sản phẩm của công ty bạn làm giải thưởng. Nhờ vậy, hình ảnh của công ty bạn sẽ được biết đến nhiều hơn.

4. Tìm một tổ chức từ thiện trong lĩnh vực có liên quan tới hoạt động của công ty bạn và có những hoạt động hỗ trợ, trở thành thành viên tích cực của tổ chức đó.

5. Tạo lễ trao giải thường niên nhằm công nhận những đóng góp của nhân viên hoặc đối tác của bạn và gửi thông tin, hình ảnh cho giới truyền thông, nhờ họ chia sẻ thông tin về sự kiện của bạn. Bạn cần đảm bảo rằng sự kiện của bạn thu hút và hấp dẫn giới truyền thông.