Những sai lầm khiến doanh nghiệp bán hàng trực tuyến kém hiệu quả

Với lợi thế, tiếp cận khách hàng nhanh, độ phủ thị trường rộng, tiết kiệm tối đa chi phí trong marketing và phân phối, kinh doanh trực tuyến đang là lựa chọn của hầu hết các doanh nghiệp từ các tập đoàn đa quốc gia cho đến các tiểu thương nhỏ lẻ. Tuy nhiên, không phải cứ những “ông lớn” là thành công, một tiểu thương nhỏ lẻ cũng có thể trở lên vĩ đại trên thị trường internet nếu biết tránh những sai lầm thường gặp sau:

Hình ảnh kém hấp dẫn

Dĩ nhiên rồi, bạn sẽ không ở một website nào đủ lâu cho quyết định mua hàng nếu website đó có hình ảnh lỗi thời, không được chăm chút. Một sản phẩm dù tốt đến đâu nhưng khi đưa lên website cần phải được “chăm sóc” kỹ phần hình ảnh, nếu không sẽ chỉ là món hàng ế vì chả có ai nhòm ngó tới.

Vậy bạn biết phải làm gì rồi đấy, bạn cần những hình ảnh thật về sản phẩm, nhưng chúng phải được chăm chút từ màu sắc, độ nét,…, tốt nhất là bạn nên đưa ra hình ảnh sản phẩm dưới nhiều góc độ khác nhau, có thể phóng to đến từng chi tiết càng tốt.

Thiết kế website cẩu thả, thiếu thông tin

Thật dễ dàng để bạn có thể sở hữu một website, bạn có thể tự tạo trong vòng một phút với những mẫu và công cụ hỗ trợ có sẵn, bạn cũng có thể thuê công ty chuyên thiết kế website để làm việc đó.Nhưng nếu website của bạn không cung cấp đầy đủ nội dung, không thân thiện với người dùng, nó sẽ giống như cảnh chợ chiều vậy.

Bạn hoàn toàn có thể khác phục được điều đó bằng cách tối ưu hóa website chuẩn SEO, thân thiện với người dùng bằng cách: thiết kế menu website, danh mục sản phẩm hợp lý (khách hàng có thể “đi” đến bất cứ đâu trong website của bạn chỉ với 1 click), giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm nhanh chóng, thanh toán thuận tiện,…

Hãy nhớ, nội dung website quyết định mức độ tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn. Hãy cung cấp đến khách hàng những nội dung càng chi tiết càng tốt, nhưng đừng lan man, hãy tập trung vào giải đáp những thắc mắc mà khách hàng có thể sẽ hỏi. Làm được như vậy, hang của bạn sẽ đắt như tôm tươi.

Tốc độ tải trang chậm

Khách hàng của chúng ta thường rất bận rộn và thiếu kiên nhẫn, họ sẽ rời bỏ website của chúng ta ngay lập tức nếu phải chờ đợi.Tôi đã nói ở phần trên là bạn phải chăm chút đến chất lượng hình ảnh sản phẩm.Đúng là như vậy, nhưng mặt trái của nó là “giúp” website của bạn tải chậm hơn.

Đừng lo lắng, có rất nhiều công cụ mà bạn có thể sử dụng để giảm dung lượng ảnh trước khi đăng lên website, tất nhiên là vẫn giữ nguyên chất lượng hình ảnh sản phẩm của bạn.Nhưng đây là một lưu ý quan trọng nên bạn cần chú ý. Đừng để những khách hàng tiềm năng ra đi chỉ vì trang web có tốc độ tải quá chậm.

Cản trở khách hàng mua sắm

Kể cả những doanh nghiệp lớn cũng mắc phải điều này, họ thường yêu cầu khách hàng phải tạo tài khoản trước rồi mới có thể mua hàng. Đừng bắt buộc khách hàng phải làm việc này trước hoặc việc kia trước rồi mới được mua hàng.

Bạn hãy để khách hàng tự ý lựa chọn sản phẩm, cho vào rỏ, thanh toán giống như bạn đi siêu thị vậy. Thật đơn giản. Nhưng bạn nên tạo ra những ưu đãi cho các thành viên để khuyến khích khách hàng đăng ký tài khoản.

Không chăm sóc khách hàng tốt

Dù bạn bán hàng trực tiếp hay trực tuyến thì đều phải có chính sách chăm sóc khách hàng thật chu đáo, đặc biệt bán hàng trực tuyến thì thái độ và chính sách phải được ưu tiên gấp đôi. Vì sao? Đơn giản là nếu bạn không làm tốt, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ rất mừng, vì khách hàng tiềm năng của bạn rất dễ dàng tìm ra họ với những chính sách tốt hơn. Ví dụ, bạn có chính sách về việc đổi trả hàng, thanh toán, vận chuyển tận nơi,…, bạn cũng nên chỉ rõ cho khách hàng thấy cách thức để làm việc đó như thế nào, họ có thể liên hệ với bạn bằng cách nào khi có thắc mắc? Phần mềm chat trực tuyến là một gợi ý tốt cho website của bạn.

Ban-hang-truc-tuyen-hieu-qua

Website không đáng tin cậy

Không phải là bạn không đáng tin, mà website của bạn nhìn có vẻ không đáng tin. Trước một rừng các website khác nhau cung cấp cùng một sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng, khách hàng sẽ đặt niềm tin vào đâu?

Theo đánh giá của các chuyên gia marketing, khách hàng sẽ tin tưởng hơn nếu website của bạn thể hiện ra được bạn đáng tin như thế nào thông qua những nhận xét, phản hồi tích cực từ những khách hàng khác của bạn. Khách hàng cũng rất lo lắng về tính bảo mật liên quan đến thông tin cá nhân, thông tin thanh toán,…, hãy đưa ra những chính sách cụ thể cam kết về điều này.

Bỏ quên mạng xã hội

Mạng xã hội đã và vẫn sẽ là xu thế của người dung internet trong tương lai.

Mạng xã hội giúp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn lan truyền một cách nhanh chóng. Thật khó để thành công nếu doanh nghiệp kinh doanh online không triển marketing trên mạng xã hội.

Mạng xã hội giúp doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng nhanh chóng để truyền thông về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình.Bạn cũng có thể chứng mình cho khách hàng biết bạn đáng tin như thế nào với những nhận xét tích cực từ những khách hàng đã dùng sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó, bạn cần phải có chiến lược và chiến thuật cụ thể và phù hợp để nâng cao hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội, kể cả phòng tránh những rủi ro và khủng hoảng cho doanh nghiệp.