Những nguyên tắc tiếp thị thành công trên mạng xã hội

Tiếp thị mạng xã hội không còn là điều quá mới mẻ hiện nay. Bởi đặc điểm dễ áp dụng, tiết kiệm chi phí mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp đã sử dụng loại hình này. Cũng vì vậy, sự cạnh tranh nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng càng trở nên gay gắt hơn.

Nếu muốn tiếp thị hiệu quả trên mạng xã hội, bạn không thể bỏ qua 7 nguyên tắc quan trọng sau đây:

Social Media marketing

1. Biết được khách hàng tiềm năng của bạn quan tâm tới vấn đề gì trên mạng xã hội

Mọi người thường dễ bị thu hút bởi những thông tin, chủ đề nóng hổi được nhiều người bàn tán trên mạng. Bởi vậy, nếu muốn truyền thông thành công trên mạng xã hội, trước tiên bạn nên xem vấn đề gì đang được cộng đồng mạng quan tâm, đặc biệt là vấn đề mà đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm.

Bạn có thể đọc những nội dung mà khách hàng mục tiêu của bạn chia sẻ trên mạng, tham gia các cuộc thảo luận của họ để nắm được những ý kiến của họ, cũng như hiểu được tâm lý của khách hàng, hiểu được điều họ cần, họ muốn. Dựa trên những thông tin đấy, bạn nên tạo ra được những  nội dung phù hợp để có được sự quan tâm từ phía khách hàng và cộng đồng trên mạng xã hội. Những nội dung bạn đăng có thể không liên quan tới công việc kinh doanh của bạn nhưng sẽ tạo sự kết nối với khách hàng tiềm năng, từ đó những bài quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được chú ý hơn.

2. Lựa chọn nội dung tập trung vào lĩnh vực của bạn

Sau khi đã có một danh sách những chủ đề đang được quan tâm trên mạng xã hội, bạn sẽ có nhiều gợi ý cho việc viết bài. Tuy nhiên, bạn nên tập trung vào những chủ đề liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của mình.

Một chiến dịch truyền thông xã hội có độ tập trung cao và có chiến lược tiếp thị nội dung nhằm xây dựng một thương hiệu mạnh sẽ có khả năng thành công lớn hơn việc cố gắng làm tất cả mọi việc, phổ biến rộng rãi hướng đến tất cả mọi đối tượng.

3. Tránh chạy theo số lượng

Trang Fanpage của bạn có thể có nhiều lượt người thích nhưng con số đó không đảm bảo sự hứng thú của khách hàng đối với sản phẩm của bạn cũng như có bao nhiêu trong số những người “Like” đó sẽ sử dụng sản phẩm của bạn. Bởi vậy, điều quan trọng là bạn phải tạo sự tương tác với khách hàng thường xuyên và thu hút nhiều khách hàng có nhu cầu thực sự tìm tới trang web của bạn.

4. Kiên trì 

Mặc dù tiếp thị trên mạng xã hội có thể giúp bạn tiếp cận với một lượng lớn khách hàng nhưng nó không có nghĩa là bạn có thể đạt hiệu quả tức thì chỉ sau một đêm. Để đạt được thành công khi quảng cáo trên mạng xã hội bạn cần có đam mê và cam kết thực hiện nó lâu dài. Ban đầu, kết quả có thể không như bạn mong muốn nhưng nếu kiên trì, đều đặn đăng tải nội dung hấp dẫn đồng thời tìm ra nhiều cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu đảm bảo mức độ nhận diện thương hiệu của bạn sẽ vì thế mà tăng theo.

5. Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội

Hãy dành thời gian tìm kiếm thông tin và kết bạn với những nhân vật có ảnh hưởng lớn trên mạng trong lĩnh vực mà bạn đang truyền thông, những người có thể có hứng thú với sản phẩm, dịch vụ hay công vệc kinh doanh của bạn. Bởi những người này đã có một lượng fan tương đối ổn định trên mạng xã hội nên bạn sẽ có cơ hội khiến sản phẩm của mình được biết đến rộng rãi hơn nếu hợp tác với họ.

6. Quảng cáo giúp người khác, người khác sẽ giúp lại bạn

Muốn thành công bạn không nên chỉ đi một mình mà cần có sự hỗ trợ từ nhiều phía. Trong khoảng thời gian đầu khi bắt đầu kinh doanh online, bạn có thể cảm thấy chán nản vì đã đầu tư rất nhiều công sức để có những nội dung hay, có giá trị nhưng lại không có mấy người thấy được việc đó. Việc này vô cùng dễ hiểu, nó giống như “bạn đang đọc 1 bài diễn văn trong 1 con hẻm vắng tanh, không có người nghe” , không có nhiều người theo dõi bạn trên mạng xã hội làm sao thông tin của bạn lan truyền đi rộng được. Nếu muốn thông tin của của mình được chia sẻ, hãy chia sẻ thông tin của người khác trước.

Trong quá trình làm quảng cáo, đặc biệt là trong giai đoạn đầu tiên, bạn phải đi “quảng cáo, hô hào, chia sẻ” thông tin giúp những người khác, và để trả công cho việc ấy, họ cũng sẽ giúp bạn loan truyền thông tin của mình. Có thể thấy ví dụ trên Facebook, rất nhiều nhóm được thành lập để trao đổi “Like và chia sẻ” thông tin của nhau, để có độ được sự loan truyền thông tin quảng cáo nhanh nhất.