Những điều cần tránh trong kinh doanh online

Kinh doanh online hiện nay không phải là điều gì quá mới mẻ và được khá nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ theo đuổi mô hình này do tiết kiệm chi phí và tính linh hoạt, đơn giản của nó. Tuy vậy, nếu không có sự đầu tư, nghiên cứu cẩn thận thì bạn vẫn có thể thất bại như thường. Dưới đây là những điều bạn cần tránh trong kinh doanh online:

Không có bất kỳ kế hoạch nào

Biz Plan

Nhiều người không quan trọng việc lập ra kế hoạch và thường làm theo kiểu được đến đâu tính đến. Thực tế là việc có một kế hoạch ban đầu sẽ giúp bạn định hướng con đường kinh doanh của bạn cũng như giúp bạn có hướng giải quyết, điều chỉnh với những thay đổi, khó khăn trong quá trình kinh doanh để đảm bảo nó không đi chệch hướng.

Theo Sujan Patel – phó chủ tịch tiếp thị tại công ty Palo Alto Software khẳng định: “Bạn không cần kế hoạch kinh doanh 20 trang để tạo dựng thành công cho doanh nghiệp. Bạn chỉ cần biết khách hàng của mình là ai, những sản phẩm bạn đang bán và mọi người sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ gì của bạn”.

Ngoài ra, bạn cũng cần xác định bạn có bao nhiêu tiền, kiếm ra bao nhiêu tiền và nó sẽ duy trì doanh nghiệp của bạn trong bao lâu.

Không tìm hiểu kỹ về đối thủ cũng như nhu cầu của khách hàng

Hầu hết những người kinh doanh đều gặp thất bại khi không tìm hiểu kỹ về thị trường cũng như quan tâm đúng mức tới đối tượng khách hàng của mình.

Để tăng cơ hội thành công, bạn hãy bắt đầu với việc phân tích và tìm kiếm thị trường. Bí quyết là hãy xác định một phân khúc thị trường rõ ràng để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng bằng những cách sau:

– Truy cập vào những diễn đàn online để xem những câu hỏi mà mọi người đặt ra và những vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết.

– Thực hiện nghiên cứu từ khóa để tìm những từ khóa mà được nhiều người tìm kiếm, nhưng không có nhiều trang web đang cạnh tranh với nhau.

– Kiểm tra đối thủ tiềm năng của bạn bằng cách truy cập trang web của họ và ghi chú lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì bạn đã học được và tạo ra một sản phẩm cho một thị trường đã tồn tại. Đặc biệt bạn hãy cố gắng làm điều đó tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, bạn nên nhớ rằng với rất nhiều giao dịch kinh doanh trên Internet, thì những dịch vụ chăm sóc khách hàng là điều rất quan trọng. Nó quyết định việc khách hàng có quay trở lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn hay không và trang web của bạn có tạo được uy tín hay lôi kéo them khách hàng không. Bởi vậy, bạn cần có sự tương tác với những người ghé thăm web bằng việc chat trực tiếp, khảo sát, email hoặc gọi điện thoại,…

Ngoài ra, bạn cần giám sát thông tin để kiểm tra xem khách hàng không hài lòng với vấn đề gì để có giải pháp thích hợp.

Không tạo liên kết mạng xã hội

Việc truyền thông qua mạng xã hội tạo liên kết là rất quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn mà số người sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram,…ngày một tăng như hiện nay.

Chúng ta đều nhận ra tầm quan trọng của các đánh giá, comment từ mạng xã hội sẽ tăng uy tín cho công ty của bạn. Tuy vậy, phần lớn các chủ doanh nghiệp quên mất chuyện đánh giá từ mạng xã hội hoặc không biết cách thể hiện.

Bởi vậy, bạn cần quan tâm tới việc tạo liên kết website của mình với mạng xã hội, cũng như tạo cộng đồng mạnh mẽ của bạn.

Không tạo dấu ấn cho riêng mình

Để tạo dấu ấn cho riêng mình thì điều bạn cần quan tâm đầu tiên là thiết kế logo cho website của mình bởi khi khách hàng vào website, điều họ làm nhớ đến đầu tiên là logo. Họ sẽ mau chóng quên ngay website của bạn nếu đến logo – nét riêng nhất của cửa hàng – cũng không có trên website.

Ngoài thiết kế logo thì thương hiệu của bạn cũng phải mang một “tính cách” đặc trưng để khách hàng có thể dễ dàng nhớ đến như sự phục vụ nhiệt tình hay phong cách làm việc trẻ trung, năng động hay chuyên nghiệp,…

Trên đây là những sai lầm thường mắc phải trong kinh doanh online, các bạn có thể tham khảo và rút ra những kinh nghiệm cho mình. Chúc các bạn thành công!