Hướng dẫn cách sử dụng và phân bổ từ khóa trong bài viết

Đối với người làm Content Marketing (Tiếp thị Nội dung) công việc chính của họ là dành phần lớn thời gian làm việc để viết bài và việc kiểm tra để đảm bảo các viết nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu tìm kiếm. Đây là một qui trình liên tục và không bao giờ ngừng theo thứ tự: Ý tưởng > Sáng tạo > Phân phối > Quảng bá. Tuy nhiên hẳn những copywriter khi viết bài thì bài viết của họ phải vừa dành cho khách đọc vừa phải tối ưu đối với công cụ tìm kiếm(SEO) do đó phải kết hợp 2 khía cạnh này. Nếu bạn từng nghe về Keyword (từ khóa) thì có lẽ đó chính là vấn đề bài viết này muốn đề cập đến.

keyword-research

Khi nhìn lại khoảng thời gian khoản thời gian năm 2003 thì khi đó, mật độ từ khóa đang rất thịnh hành. Và thật ra thì yếu tố chất lượng chỉ xếp vị trí thứ ba hoặc thứ tư trong danh sách các yếu tố cần tối ưu. Đó là khoảng thời dành cho việc cố gắng lặp đi lặp lại từ khóa trong bài viết và thậm chí ở các thẻ: Meta Keywords, Meta Title, Meta Description…v.v

Sau khoảng thời gian hơn chục năm thì mọi thứ bắt đầu thay đổi. Nội dung dần dần đã trở nên cuốn hút hơn, dễ chia sẻ hơn và đã nổi bật hơn so với các yếu tố khác. Chất lượng luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Trong 1 số tài liệu có khuyên là hãy quên đi sự lập lại keyword trong bài viết nhưng thực tế không phải như vậy việc lập lại 1 cách tự nhiên từ khóa là điều có lợi cho SEO.

Từ khóa nên được sử dụng phân bổ và tối ưu hóa như thế nào?

Như đã đề cập ở đoạn trước, việc các từ khóa vẫn còn được lạm dụng trong bài viết dùng để nhồi nhét lặp đi lặp lại nhiều lần được xem là một thất bại trên tất cả các công cụ tìm kiếm.

Vấn đề ở đây không liên quan đến bản chất của từ khóa mà vấn đề thực sự là do chúng ta đã hiểu sai từ khóa là gì và chúng nên được sử dụng như thế nào?

Trước tiên, bạn phải có một kế hoạch xây dựng chiến lượng nội dung cho website với các từ khóa hợp lý. Chú ý việc hướng dẫn dưới đây sẽ thực hiện sau khi bạn xây dựng được danh sách từ khóa có giá trị cao cho lĩnh vực kinh doanh của mình.

Về cơ bản có ba loại từ khóa sau đây:

  • Từ khóa ngắn: Những cụm từ gồm 2-3 từ ghép lại để tạo thành từ có nghĩa. Thường nói về một Dịch vụ/ Sản phẩm chung chung.

Ví dụ: Du lịch, Du lịch đà nẵng, Bếp từ, Tủ bếp, Vé máy bay…v.v

  • Từ khóa dài trung bình: Những cụm từ gồm từ 4 -5 từ ghép lại thành từ có nghĩa. Từ khóa dài thường là từ mở rộng của từ khóa ngắn.

Ví dụ: Du lịch đà nẵng giá rẻ, Bếp từ Teka chính hãng, Vé máy bay giá rẻ, Tủ bếp gỗ xoan đào…v.v

  • Từ khóa dài: Những cụm từ gồm từ 6 từ trở lên ghép lại thành từ có nghĩa. Từ khóa dài thường là những tiêu đề xoay quanh từ khóa ngắn và từ khóa dài trung bình.

Ví dụ: Tour du lịch đà nẵng giá rẻ, Du lịch hè tại đà nẵng, Phân phối bếp từ teka chính hãng, Mẫu tủ bếp gỗ xoan đào đẹp…v.v

Phân bổ 3 loại từ khóa trên để tối ưu cho website thông thường như sau:

toi-uu-hoa-website-voi-danh-sach-tu-khoa

  • Từ khóa ngắn: Thường được tối ưu ở trang chủ và trang danh mục những từ khóa nói về một Dịch vụ/ Sản phẩm chung chung. Tùy theo danh sách từ khóa bạn lựa chọn và phân tích sẽ mang đến giá trị thấp hoặc cao.
  • Từ khóa dài trung bình: Thường được tối ưu hóa ở danh mục dịch vụ/sản phẩm con trong website nhắm mục tiêu trực tiếp đến một dòng sản phẩm/dịch vụ cụ thể mà khách hàng quan tâm… mang đến giá trị chuyển đổi cao hơn từ khóa ngắn.
  • Từ khóa dài: Thường là những từ khóa chứa trong tiêu đề bài biết – hay có thể nói là các chủ đề cho các bài viết trong những danh mục của website, những bài viết này nhắm đến một vấn đề nhất định và mội đối tượng khách hàng cụ thể… vậy nên các từ khóa này mang giá trị chuyển đổi cao.

Nội dung

Nội dung phải phục vụ cho một mục đích nào đó. Phải giàu tính thông tin, kích thích tư duy, hay ít nhất, phải mang tính giải trí. Từ khóa thường được sử dụng rất “lộ liễu”. Trong trường hợp xuất hiện đến ba từ khóa hoặc nhiều hơn, người dùng sẽ cảm thấy “chướng tai gai mắt” – đặc biệt là khi chúng được lặp lại, nguyên văn, một cách liên tục. Hãy khéo léo tạo những ngữ cảnh hợp lý để chèn từ khóa trong các thẻ: Meta Title, Meta Description, Meta Keyword… và thân bài, nên sử dụng các từ đồng nghĩa và những thuật ngữ liên quan – để thay thế cho từ khóa viết trong bài viết. Tuy nhiên, đừng để bị cuốn theo qui trình này, hãy viết bài một cách tự nhiên và để ý đến những ngôn từ được sử dụng.

Việc chèn tên doanh nghiệp, địa diểm vào sản phẩm hay dịch vụ của bạn vào bất kì mẩu nội dung nào cũng sẽ có nguy cơ là một hành động không đúng và có thể khiến khách truy cập quay lưng bỏ chạy.

Xây dựng nội dung tường thuật, không đơn thuần vì mục đích SEO

Google không thể đánh giá chất lượng bằng cách đọc văn bản, nhưng nó có thể sử dụng các dấu hiệu xã hội, tỉ lệ bounce rate, và thời gian truy cập trang để làm tiêu chí đánh giá. Tuy nhiên mục đích cuối cùng của bài viết đó vẫn là cuốn hút được người đọc làm tăng tỉ lệ chuyển đổi (khách hàng) cho công việc kinh doanh của bạn – Đó là lý do tại sao mà phương pháp hợp lý nhất – vẫn được áp dụng cho nhiều năm nay – là viết cho khán giả trước tiên.