Làm thế nào để tiếp thị hiệu quả với Inbound Marketing?

Inbound Marketing được hiểu là việc tập trung cung cấp những nội dung có chất lượng cao nhằm thu hút khách hàng tự tìm đến với công ty và sản phẩm một cách tự nhiên nhất thay vì gửi mail hay gọi điện, quảng cáo lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm của mình.

Mặc dù là hình thức Marketing khá mới nhưng chỉ với 5 bước đơn giản sau, bạn có thể áp dụng ngay Inbound Marketing cho doanh nghiệp của mình.

Inbound marketing1-resized-600

1. Xác định khách hàng mục tiêu của mình

Khách hàng mục tiêu là những đối tượng mà sản phẩm của bạn hướng tới, những người sẵn sàng chi tiền để sở hữu chúng. Hãy hình dung về khách hàng lý tưởng của bạn càng chi tiết càng tốt. Nhiều công ty thành công  do nắm được nhu cầu và những vấn đề của khách hàng, từ đó có chiến lược tiếp thị cung cấp cho họ cái mà họ cần.

Để có thông tin đầy đủ về khách hàng của mình, bạn có thể dựa theo những câu hỏi sau:

  • Thuộc tính nhân khẩu học (tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, thu nhập…) của họ?
  • Công việc và số năm kinh nghiệm của họ?
  • Họ làm gì thường ngày?
  • Họ có nhu cầu gì?
  • Họ đang gặp những khó khăn gì?
  • Mục tiêu của họ trong công việc, cuộc đời?
  • Họ đọc thông tin ở những nguồn nào?
  • Họ thường sử dụng hệ thống Mạng xã hội nào?

2. Xác định đúng các từ khóa

Sau khi bạn đã hiểu được khách hàng của mình, bạn hãy xác định những từ mà họ sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của bạn trên Google. Hãy đọc lại những đặc điểm của khách hàng lý tưởng để có thêm nhiều ý tưởng tốt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những công cụ như Google Keyword Planner hay Uber Suggest để có được những từ khóa chính xác nhất.

3. Khám phá ra những câu hỏi mà khách hàng của bạn đang có thắc mắc

Sau khi đã có được những từ khóa ở bước 2, bạn cần tìm những cụm từ khóa và những câu hỏi cơ bản mà khách hàng mục tiêu sẽ thắc mắc và lập ra một danh sách những câu hỏi, khó khăn, vấn đề, nhu cầu… mà khách hàng đang gặp phải và cần thông tin giải đáp.

Những câu hỏi bạn tìm ra được ở bước này sẽ là cơ sở cho bước 4.

4. Xác định các giai đoạn mua

Tất cả gần như hoàn thiện. Bây giờ chúng ta đã biết khách hàng của mình là ai, cách họ tìm kiếm thông tin trên internet và họ đang tìm kiếm những thông tin gì. Việc tiếp theo cần làm là phối hợp cả ba giai đoạn trên vào Phễu mua (Buying Funnel). Phễu mua được chia thành 3 phần:

 2000px-Purchase-funnel-diagram.svg

Khách hàng ở Chóp Phễu: giai đoạn khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp đang trong giai đoạn khảo sát nghiên cứu.

Khách hàng ở Thân phễu: giai đoạn khách hàng cam kết ổn định hơn, vì họ đang tìm kiếm doanh nghiệp tốt nhất để ra quyết định.

Khách hàng ở Đáy Phễu: giai đoạn khách hàng đã sẵn sàng mua hàng nhưng có thể vẫn cần một lực đẩy để có quyết định đúng đắn.

5. Tạo ra những nội dung hấp dẫn

Việc tạo ra những nội dung hữu ích không hề đơn giản nhưng đây là quá trình cần thiết của Inbound Marketing và việc này giúp bạn vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Nội dung của bạn sẽ chứa những từ khóa đúng đắn ở bước 2, giải đáp tất cả những thắc mắc của khách hàng mà bạn đã tìm ra ở Bước 3 và giúp họ đưa ra các quyết định hợp lý như Bước 4.

Bạn cần phải luôn nhớ rằng, hãy tạo ra những nội dung hữu ích cho khách hàng tiềm năng của bạn, chứ không phải là ai khác. Rất nhiều doanh nghiệp viết rất nhiều nội dung nhưng không hề có đối tượng mục tiêu rõ ràng, và kết quả là không kiếm được lead nào cả (và họ cho rằng viết nội dung là không hiệu quả?). Còn bạn, chỉ cần 1 số lượng nội dung vừa đủ, nhưng hãy khác biệt và hữu ích.