Làm thế nào để thực hiện Social marketing hiệu quả

Gần đây, truyền thông mạng xã hội – Social Media (SM) đang được mọi người truyền tai nhau về nó như một kênh Marketing online hiệu quả. Và thế là làn sóng các công ty lập tức trang bị cho mình những địa chỉ blog, facebook, tweeter, fanpage .v.v.. để chiếm lấy thế thượng phong trên thị trường. Kể từ đó trào lưu Social media dường như đang cuốn hút toàn bộ thế giới kinh doanh hiện đại trong cơn sốt của nó.

social-marketing

Một công cụ quyền lực?

Social Media có rất nhiều thế mạnh mà nhiều phương tiện khác không có được, đơn cử chúng ta có thể thấy: chi phí duy trì và khởi tạo các chiến dịch truyền thông là rất thấp, khả năng tương tác hầu như tức thì, thời gian tương tác là 24/24h và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên môi trường mạng xã hội. Nó có sức mạnh vượt trội hơn hẳn so với những kênh truyền thông truyền thống. Điều quan trọng hơn cả, so sánh với phương thức marketing truyền thống thì chi phí là yếu tố giúp cho Social Media hiệu quả hơn hẳn.

Nhưng liệu rằng Truyền Thông Mạng Xã Hội có hiệu quả?

Không hẳn cho một số sản phẩm đặc thù và sự yếu kém trong lập kế hoạch! Một trong những cuốn sách tạo nên một cú hích mạnh đối với Social media chính là Quảng cáo thoái vị và PR lên ngôi của hai tác giả Al Ries và Laura Ries. Sau khi cuốn sách ra đời, rất nhiều công ty đã chuyển hướng từ quảng cáo sang hình thức PR.

Và PR qua mạng xã hội dường như là một cách thức được các công ty truyền thông ưa chuộng. Chúng ta chứng kiến hàng loạt những chiến dịch PR được thực hiện qua Social media như những cuộc thi, những bài viết trên blog và nội dung post lên facebook mong thu thập được thật nhiều cú click và số lượng like càng nhiều càng tốt…

Đáng tiếc, quá nhiều chiến dịch Social media không đạt được gì hơn ngoài sự thất bại!

Thất bại thực ra là một kết quả xác đáng. Thứ nhất: “Quảng cáo tuy có thoái vị và PR tuy có lên ngôi” nhưng không có nghĩa là PR có thể thay thế được hoàn toàn những chức năng của quảng cáo.

Thứ hai, Social media là gì? Social media rốt cuộc là sự “tiến hóa” của hành động “truyền miệng” bởi MXH cho phép người ta có thể tương tác mạnh mẽ mà không qua truyền miệng (word of mouth) mà qua mạng lưới người quen biết nhau trên internet (users network). Vậy nên một chiến dịch Social media thành công rốt cuộc chỉ là một phương tiện truyền thông có tính tương tác mạnh mẽ do sử dụng phương thức MXH, không hơn.

Vậy nên công cụ Social media hiệu quả hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược marketing.Chính chiến lược internet marketing đúng đắn mới quyết định thành công của một chiến dịch Social media !

Chỉ là công cụ chiến thuật

Mục tiêu của marketing hiện đại là tìm ra một đặc tính nổi trội nhất mà các đối thủ trên thị trường chưa có, và chiếm lĩnh đặc tính này bằng một từ/khái niệm. Sau đó, nhiệm vụ của marketing là phải nhấn mạnh từ/khái niệm này của sản phẩm và định vị nó vào tâm trí khác hàng.

Những thương hiệu quyền lực nhất đều làm được điều này, như Starbucks với “café cao cấp”, Google đi cùng “tìm kiếm trên mạng”, FedEx và “chuyển phát qua đêm”, Lipton gắn liền với “trà túi lọc”, Coca Cola có “nước cola”, Mc Donald’s là “thức ăn nhanh” v.v…