Làm thế nào để sử dụng Hashtag hiệu quả trên Facebook?

Vài năm trở lại đây, Facebook cũng bắt đầu đưa chức năng này vào dịch vụ của mình nhưng không phải ai cũng biết sử dụng công cụ này một cách hiệu quả. Thậm chí, ta có thể bắt gặp trên mạng những dòng Hashtag khá “ngây ngô” và được sử dụng một cách vô tội vạ.

Vậy làm thế nào để sử dụng công cụ mới này để đạt hiệu quả cao nhất cho mục đích kinh doanh, quảng bá thương hiệu của bạn?

Hashtag là gì?

Hashtag thường được bắt đầu với ‘#’ và các từ khóa được viết liền nhau. Khi người dùng bấm vào đó hoặc tìm kiếm sẽ đưa ra kết quả bao gồm cập nhật trạng thái, các tin đăng (post), hình ảnh hoặc đường dẫn liên kết chia sẻ cho một chủ đề nào đó.

hashtag

Hashtag là một nét độc đáo của mạng xã hội Twitter, chức năng này cũng được sử dụng rộng rãi trên mạng Pinterest và Instagram.

Vai trò của Hashtag cho tiếp thị Mạng xã hội là gì?

Với chức năng của mình, Hashtag giúp bạn dễ dàng tìm kiếm thông tin về một chủ đề đầy đủ nhất từ bạn bè trên Facebook hoặc từ những người mà bạn không quen biết, chỉ cần họ hoạt động trên FB và cùng tag từ khoá đó là bạn có thể đọc được nếu muốn.
Bên cạnh đó, nếu bạn biết tận dụng và sử dụng công cụ này đúng cách, các chủ đề mà bạn chia sẻ sẽ được nhiều người biết đến hơn, thảo luận nhiều hơn từ đó giúp thông điệp của bạn được lan truyền tốt hơn trên mạng xã hội.

Cách tạo Hashtag trên Facebook

Để tạo Hashtag trên Facebook, bạn chỉ cần thêm ký tự “#”  trước từ hoặc cụm từ viết liền (không có dấu cách) mà mình sẽ đặt làm từ khóa trong ô cập nhật trạng thái của bạn. Ngay sau khi bạn nhấn dấu #, ô màu xanh sẽ xuất hiện trên từ hoặc cụm từ bạn chọn làm hashtag. Sau khi đăng tin trên Facebook, phần hashtag sẽ được bôi đậm màu xanh.

Mỗi hashtag thường là một từ đơn, ví dụ #Vstarmedia. Bạn cũng có thể đặt Hashtag là từ khóa dài ngoằng như #HoiNhungNguoiKinhDoanhOnline chẳng hạn nhưng thường sẽ ít người đặt hashtag như vậy.

Sau khi bạn đăng, bạn có thể bấm vào hashtag mình vừa tạo để xem có ai cũng sử dụng từ khóa tương tự làm hashtag. Ví dụ, bấm vào hashtag #Vstarmedia sẽ hiện lên những tin của người dùng sử dụng hashtag Vstarmedia, có thể là từ những bạn bè của bạn trên Facebook hoặc có thể là những người bạn không quen biết. Bạn cũng có thể tìm kiếm các từ khóa hashtag người khác sử dụng trên Facebook bằng cách nhập từ # cùng với từ khóa tìm kiếm.

Sử dụng Hashtag thế nào cho hiệu quả?

Để sử dụng Hashtag hiệu quả, bạn cần đảm bảo những yếu tố sau:

Sự liên quan: Đảm bảo rằng hashtag có liên quan đến sự kiện của bạn và dễ dàng để nhớ hay đọc. Nếu event cũng sử dụng các app trên mobile như Bizzabo, hashtag thật sự hữu ích để người sử dụng có thể trực tiếp tham gia.

Độc đáo: Một điều cực kỳ quan trọng đó là hashtag của bạn phải thực sự “không đụng hàng” và tạo được sự khác biệt với các công chúng mục tiêu. Chọn hashtag #tech cho một hội thảo gọi là Tech Startup Conference 2013 có thể (hoặc sẽ) chỉ cho ra kết quả 20 tìm kiếm chỉ trong vòng 1 phút. Thay vào đó, sử dụng hashtag #TSC13 sẽ cho phép kết quả tìm kiếm cao hơn và giảm thiểu khả năng “off” của khách hàng mục tiêu.

Ngắn nhưng “chất”: Cách đặt hashtag không chỉ dễ dàng để nhớ, mà cần phải tạo khoảng không gian để thu hút hơn). Nếu event của bạn có tên dài kiểu như “Social Media Marketing World 2015,” hãy thay thế bằng #SMMW15.

Thúc đẩy: Hashtag của bạn sẽ trở nên vô nghĩa nếu như không một ai quan tâm đến nó. Thúc đẩy hashtag bằng cách đặt nó ở khắp mọi nơi — website, tài liệu marketing, quảng cáo, email, các app trên mobile về event, mạng xã hội, tin tức, và mọi kênh bạn sử dụng để thu hút.

Lắng nghe: Hashtag không chỉ là một cách để tăng sự tương tác giữa công chúng mục tiêu và event, mà còn để tương tác với những đối tượng khác nữa. Ngoài việc thu được những feedback bổ ích từ khách hàng, bạn có thể bắt gặp được những ý tưởng độc đáo và phù hợp với hình thức doanh nghiệp của mình.

Sáng tạo: Hashtags hiện nay vẫn là một công cụ mới, đừng sợ mất thời gian nghiên cứu và sáng tạo nó. Bạn có thể đưa ra sự giảm giá, các cuộc thi hay đọc các tin tức.