Làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả?

Với bán hàng online, bạn không phải tốn nhiều tiền để có vị trí cửa hàng đẹp, kho bãi lớn hay đầu tư thuê đội ngũ nhân viên bán hàng. Hình ảnh và thương hiệu của bạn dễ dàng xuất hiện trên internet thông qua những giải pháp kinh doanh trực tuyến. Điều này đã tạo ra cơ hội cho những cá nhân, doanh nghiệp nhỏ có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn.

Hiện nay với sự bùng nổ của internet, mọi người có thể tìm thấy và dễ dàng truy cập bất cứ thông tin gì họ muốn.
Thông qua internet khách hàng có thể click chuột vào website, nội dung, video, hình ảnh quảng cáo…để mua hàng, để lấy thông tin về sản phẩm hoặc có thể so sánh sản phẩm này với sản phẩm khác, nhà cung cấp này với nhà cung cấp khác …

Điều đó đã cuốn hút rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân tham gia kinh doanh trực tuyến thành công. Tuy nhiên hiện nay cũng có rất nhiều người kinh doanh trực tuyến thất bại, thậm chí không bán được sản phẩm nào?

Vì vậy ngay bây giờ tôi sẽ cung cấp cho bạn một số giải pháp để bạn có thể thiết lập một kế hoạch bán hàng trực tuyến hiệu quả.

kinh doanh truc tuyen, ban hang tren mang

I. Xác định đối tượng khách hàng, sản phẩm và mục tiêu kinh doanh của mình:

Trước khi bước vào công việc kinh doanh, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu kỹ lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh, nhu cầu cho mặt hàng bạn chuẩn bị tung ra, đối tượng khách hàng của bạn…mức đầu tư và mục tiêu của bạn từ đó giúp bạn xác định được chiến lược kinh doanh đúng cho mình.

Đây là những yếu tố mà bạn cần xác định ngay từ đầu:

    • Tính cạnh tranh trên thị trường:

Nắm rõ đối thủ của mình là ai, sản phẩm của bạn có đặc điểm gì nổi bật để có thể cạnh tranh. Hãy dành thời gian để tìm hiểu các mối quan hệ, chất lượng sản phẩm, cách tiếp thị, hoạt động và dịch vụ khách hàng của họ.

    • Tính bão hòa trên thị trường:

Sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu của bạn trên thị trường chúng có khác biệt với những sản phẩm đang được bán không? Tìm ra thị trường ngách bạn có thể khai thác bán hàng…

    • Đối tượng mục tiêu:

Sản phẩm của bạn sẽ thu hút từng đối tượng khách hàng cụ thể. Bằng việc tiếp thị tới đúng những đối tượng đó, bạn có thể nhanh chóng làm tăng doanh số bán hàng trực tuyến.

    • Mô hình kinh doanh hiệu quả:

Mô hình kinh doanh cần thể hiện được điểm khác biệt của bạn với đối thủ cạnh tranh, cách bạn tiếp cận khách hàng, chiến lược bán hàng, chính sách giao hàng, dịch vụ khách hàng và tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật , định giá cho sản phẩm …giúp khách hàng lựa chọn mua dịch vụ/sản phẩm của bạn.

II. Xác định chi phí, xây dựng nội dung truyền thông và công cụ quảng cáo trực tuyến:

    • Thiết kế website

Nhiều người kinh doanh trực tuyến nghĩ chỉ cần có một website giá rẻ, hoặc chi phí bỏ ra cho một gian hàng trực tuyến rẻ hơn là chi phí cho chi phí thiết kế một website khác biệt so với đối thủ và chất lượng. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh nhận định đó là sai lầm. Khi xét đến các yếu tố sau đây thì các website bán hàng cũng lấy đi của bạn tương đối nhiều tiền:

- Chi phí duy trì hàng tháng, hàng năm của mỗi gian hàng/ website giá rẻ.
– Những website dạng này thường được thiết kế giao diện sẵn, bạn chỉ việc chọn giao diện mà không có sự phân tích dự án, khách hàng hợp lý.
– Website đa phần không được tối ưu hóa, và đồng bộ hóa với các giải pháp quảng cáo trực tuyến trên mạng.
– Không linh động cho việc phát triển website, và việc quảng cáo và tiếp thị sau này.
Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết thiết kế website chuyên nghiệp.

    • Xây dựng nội dung truyền thông.

Bạn phải có kế hoạch và kịch bản để xây dựng nội dung truyền thông hướng đến khách hàng. Hãy tưởng tượng khách hàng online mua sản phẩm của bạn qua mạng họ không có cơ hội trực tiếp biết được sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào? văn phòng, showroom của bạn hoàng tráng đến đâu…giao dịch là thông qua internet, nên bạn hãy cố gắng xây dựng nội dung truyền thông về những sản phẩm/dịch vụ của mình “vô hình” trở nên “hữu hình”… có nghĩa rằng khách hàng có thể thấy được chi tiết sản phẩm/dịch vụ của bạn thế nào, văn phòng, showroom, tầm nhìn định hướng doanh nghiệp…biến website thành một văn phòng uy tín trên mạng.

    • Quảng cáo bằng SEO website, hoặc quảng cáo Google Adwords.

Tối ưu hóa website để đạt được thứ hạng cao trên trang 1 kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm cho các từ khóa có giá trị. Từ đó, giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn, mua hàng/dịch vụ của doanh nghiệp và công ty và gia tăng thu nhập.

    • Tham gia gian hàng trực tuyến, rao vặt, diễn đàn, website Hỏi – Đáp.

- Yahoo answers
- Google giải đáp
- Các diễn đàn: Webtretho, Vatgia…

    • Quảng bá sản phẩm của bạn trên các trang mạng xã hội.
    • Tham gia các điễn đàn liên quan đến thị trường mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động, tham gia và các buổi đối thoại để cung cấp các câu trả lời hữu ích và sâu sắc.
    • Cung cấp hỗ trợ khách hàng trực tiếp hoặc các hình thức trao đổi trực tiếp trên website của bạn.
    • Tạo chương trình tiếp thị liên kết (affiliate).
    • Tận dụng cơ hội quảng bá các sản phẩm, dịch vụ trên email.
    • Và rất nhiều giải pháp khác, tùy theo các lĩnh vực thực tế và mô hình kinh doanh mà bạn có thể sử dụng.

III. Xây dựng tính bảo mật và độ tin cậy:

Khi xây dựng một gian hàng trực tuyến và thiết lập trang web bạn phải xây dựng được sự khác biệt cũng như độ tin cậy với khách hàng của mình, bạn phải đặt tính bảo mật lên hàng đầu. Rủi ro về bảo mật như phần mềm độc hại, các cách thức thanh toán chưa được biết tới và hacker sẽ khiến doanh số bán hàng sụt giảm. Vì thế, việc website của bạn hoạt động uy tín sẽ đóng góp phần nào vào doanh thu của một gian hàng trực tuyến.

Tất cả trên đây là những việcbạn cần làm rõ trước khi tham gia kinh doanh trực tuyến để tận dụng lợi thế của mình và mang lại hiệu quả như mong muốn. Mọi vấn đề trao đổi thêm bạn có thể comment hoặc kết nối với chúng tôi trên mạng xã hội . Chúc bạn có một năm 2014 tuyệt vời với kinh doanh trực tuyến!