Làm thế nào để khắc phục trang web sau khi bị Google phạt?

Trong quá trình SEO đôi khi bạn có thể gặp trường hợp từ khóa của bạn bị tụt hạng  thậm chí trang của bạn biến mất hoàn toàn khỏi các trang tìm kiếm. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn sử dụng dịch vụ SEO thiếu chuyên nghiệp, sử dụng SEO mũ đen để nhanh lên Top hoặc bạn có thể bị “gài” bởi công ty đối thủ,…

penalty recovery

Dù nguyên nhân là gì, điều quan trọng là bạn cần nhanh chóng phát hiện và tìm cách xử lý. Dưới đây là những thuật toán phổ biến của Google dùng để phạt website vi phạm và cách khắc phục chúng:

1. Thuật toán Google Panda

Định nghĩa: Là thuật toán ra đời nhằm phạt website có nội dung sao chép, nội dung kém chất lượng, nội dung rác,… Đây là nội dung ko phù hợp với nhu cầu tìm kiếm khách hàng, nội dung cực kỳ hoang sơ không mang lại giá trị cho người dùng, nội dung bị trùng lặp.

Dấu hiệu nhận biết: Từ khoá tụt hạng đột ngột, từ khóa phụ dễ seo nhưng seo 2, 3 tháng không lên được.

Cách khắc phục: Xem xét lại những bài viết của mình, loại bỏ những bài viết không tốt, có nội dung trùng lặp và viết lại. Sau đó, xây dựng nội dung thật tốt hướng tới người dùng và làm onpage thật tốt.

Lưu ý: Để có nội dung ko bị trùng lặp thì cần phải kiểm tra nội dung qua công cụ như: http://www.copyscape.com/

2. Thuật toán Google Penguin

hinh-phat-cua-google-1

Định nghĩa: Thuật toán này ra đời để xử phạt website spam backlink tức chia sẻ link tại các page có nội dung ko tốt hoặc có nhiều backlink trong 1 page. Các link chèn vào anchor text quá nhiều không có sự đa dạng hoá anchor text.

Dấu hiệu nhận biết: Thứ hạng website giảm nhanh (đột ngột)

Cách khắc phục: Đa dạng anchor text, không đặt link liên kết tại page có nội dung xấu, kiểm soát lượng link trỏ về website đồng thời sử dụng các công cụ quản lý gỡ bỏ những link xấu nếu chẳng may bị đối thủ chơi xấu.

3. Thuật toán Google Sanbox

Định nghĩa: Đây là một sự trừng phạt của Google nhằm hạn chế thứ hạng của những trang web không tốt. Hay nói một các khác nó là một bộ lọc của Google để chặn nhưng trang web có nội dung và nguồn backlink không tin cậy, đặc biệt là những trang web của tuổi đời còn ít mà backlink tăng một cách “đáng ngờ”.

Dấu hiệu nhận biết: Khi search từ khoá của bạn mà ko thấy xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm mà từ khoá khác của bạn xuất hiện thì từ khoá đó đã bị Google Sanbox.

Cách khắc phục:  Đầu tiên bạn cần khắc phục các lỗi trùng lặp nội dung website; gỡ bỏ các liên kết ko uy tín đến website và thay thế vào đó là backlink từ các trang có thứ hạng cao, độ uy tín cao (Kiểm tra bằng công cụ Seomoz). Bước cuối cùng là gửi Email thông báo cho Google xem xét lại.

4. Thuật toán Google Penalty

wp-penalty

Dấu hiệu: Khi website bị nhận hình phạt này thì bạn sẽ nhận được thông báo từ chối liên kết của website từ Google hoặc nhận được thông báo trong Webmaster Tools, và khi search site:domain.com thì không thấy website của mình đâu cả.

Khắc phục: Khi bị phạt bởi thuật toán Google Penalty, bạn cần bình tĩnh để phân tích vấn đề. Hãy xem lại nhật ký SEO của mình. Rà soát lại những liên kết mà bạn đã xây dựng trong webmaster tool và loại bỏ những liên kết không tự nhiên, mang tính chất spam.

Lưu ý: không chạy adword khi bị penalty mà chưa được khắc phục