Kinh nghiệm giúp xác định đúng đối tượng trong tiếp thị trực tuyến

Nhiều người cho rằng đầu tư cho tiếp thị trực tuyến hiện nay là một sự lãng phí thời gian và tiền bạc nhưng phần nhiều sự lãng phí này là do bạn đã xác định không đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Để tối ưu hóa hoạt động tiếp thị trực tuyến, bạn cần quan tâm tới việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, tránh lãng phí tiền bạc vào việc tiếp cận không đúng mục tiêu.

Dưới đây là 6 mẹo giúp làm tiếp thị trực tuyến đúng đối tượng và mang lại tỉ lệ hoàn vốn cao:

xac-dinh-khach-hang-muc-tieu5

  1. Thu hẹp thị trường mục tiêu của bạn

Với tham vọng của mình, ban đầu nhiều doanh nghiệp thường lên kế hoạch tấn công vào một thị trường khách hàng rộng lớn. Tuy vậy, thực tế chứng minh cách làm này không những không hiệu quả mà còn lãng phí tiền bạc và thời gian của bạn.

Để thành công với những thị trường lớn đầu tiên bạn cần thành công ở các thị trường ngách. Sau khi đã có một nền tảng vững chắc cho thị trường này bạn mới có thể tính tới chuyện mở rộng thị trường.

  1. Ưu tiên những từ khóa cụ thể

Khi làm tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, nhiều doanh nghiệp thường chọn những từ khóa phổ biến nhưng như vậy vô hình chung họ tự đặt mình vào thế đối đầu với những thương hiệu lớn hơn bởi những từ khóa này đã được sử dụng nhiều lần trước đó.

Ngoài ra, những khách hàng mà thực sự có nhu cầu sử dụng hay tìm hiểu về sản phẩm có xu hướng lọc ra những kết quả hữu ích bằng những câu hỏi cụ thể hơn khi tìm kiếm. Ví dụ, thay vì gõ từ khóa “dầu gội”, họ sẽ tìm từ khóa “dầu gội cho tóc xơ rối”,…

Bởi vậy, người làm marketing cần xác định rõ ràng ý định của khách hàng, sau đó tìm ra những cụm từ/câu văn cụ thể để loại bỏ bớt sự cạnh tranh và dễ lên top trong các trang tìm kiếm.

  1. Biết đầu tư đúng chỗ

Để kinh doanh hiệu quả, bạn cần tập trung vào khách hàng tiềm năng và cố gắng biến họ thành khách hàng thực sự. Một khách hàng tiềm năng xứng đáng để bạn đầu tư phải là người có lý lịch, danh tính và ngân sách rõ ràng. Bạn càng biết rõ về khách hàng tiềm năng của mình thì khả năng tạo ra thông điệp thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn càng lớn.

  1. Phân chia khách hàng thành những nhóm khác nhau

xac-dinh-khach-hang-muc-tieu 4

Người làm marketing nên phân loại dữ liệu email marketing của công ty thành hai phần: Những người muốn mua, và những người đã từng mua. Nếu công ty có cửa hàng, hãy phân thành hai phần là khách hàng online và offline. Chia khách hàng ra sẽ giúp công ty biến những người chưa mua hàng bao giờ thành khách hàng thực sự, cùng với đó, đừng quên gửi những nội dung hay liên quan đến sản phẩm cho khách hàng của mình.

Song song với đó, hãy xác định thông tin về những khách hàng mà bạn chưa rõ nhu cầu của họ.

  1. Tái chuyển đổi khách hàng hiện tại

Rất nhiều doanh nghiệp bỏ công sức để chăm chút những khách hàng tiềm năng mới, nhưng lại bỏ quên vô số khách hàng tiềm năng có sẵn trong danh sách của mình. Thực tế đã chỉ ra là bán hàng cho khách hàng hiện hữu sẽ nhanh hơn và tiết kiệm hơn. Bạn có thể tận dụng các chương trình ưu đãi, coupons và nâng hạng thành viên để tái chuyển đổi khách hàng hiện tại và mang lại nhiều doanh thu hơn.

  1. Tìm cách tiếp cận với khách hàng của mình

xac-dinh-khach-hang-muc-tieu 2

Để thành công trong một thị trường, bạn cần tìm kiếm khách hàng của mình và nghiên cứu cách tiếp cận hiệu quả nhất đối với họ. Bạn có thể tìm ra những ý tưởng cho mình hay tìm hiểu về những vấn đề mà đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn thường gặp phải thông qua các diễn đàn và cộng đồng hỗ trợ nhau trên mạng xã hội.

Càng tìm hiểu kỹ về khách hàng của mình như sở thích, vấn đề của họ, những thứ họ quan tâm,… thì thông điệp bạn đưa ra sẽ dễ thuyết phục và được khách hàng ủng hộ hơn.