Giải đáp những câu hỏi thường gặp trong viết bài PR cho website

Viết bài PR là một trong những cách xây dựng liên kết tự nhiên mà không quá tốn kém. Muốn vậy, nội dung của bạn phải thực sự chất lượng và đảm bảo những yêu cẩu đề ra.

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp trong quá trình viết bài PR:

contentmarketing

1.     Tôi nên viết về chủ đề gì?

Bạn có thể chọn bất cứ chủ đề nào mà bạn biết nhưng phải liên quan tới hoạt động kinh doanh của bạn đồng thời mang lại giá trị, lợi ích cho khách hàng. Để dễ dàng hơn, bạn có thể bắt đầu với việc đặt mình vào vị trí của khách hàng xem họ quan tâm tới vấn đề gì? Họ thường thắc mắc về điều gì trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn để tập trung vào giải đáp những câu hỏi đó.

Ví dụ: Bạn kinh doanh mặt hàng tủ lạnh, bạn có thể viết loạt bài về hướng dẫn sử dụng tủ lạnh hay cách chọn mua tủ lạnh tiết kiệm điện,…

2. Độ dài bài viết bao nhiêu là đủ?

Độ dài bài viết sẽ phụ thuộc vào nội dung mà bạn viết. Bạn có thể viết một bài ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung với 400 từ hay một bài hơn nghìn từ nhưng hấp dẫn và bổ ích. Điều quan trọng là giá trị thực sự của bài viết đối với người dùng, bởi vậy bạn cần tránh những bài viết dài mà nội dung thì nghèo nàn.

3. Tôi nên sử dụng giọng văn như thế nào?

Bạn hãy sử dụng một văn phong gần gũi với đối tượng khán giả mà bạn hướng tới. Điều quan trọng không hẳn là những ngôn từ sử dụng chứng tỏ sự chuyên nghiệp của bạn mà là người đọc có hiểu và thích thú với những gì bạn viết hay không?

4. Nên đăng bài viết ở đâu thì tốt?

Những website, diễn đàn chất lượng khá, có lượng truy cập ổn định và có nội dung về cùng lĩnh vực là sự lựa chọn tốt cho bạn. Bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm Google để chọn những website phù hợp thông qua từ khóa liên quan tới lĩnh vực của bạn.

5. Có nên thuê một SEO Coppywriter viết bài cho mình?

Nếu bạn không thông thạo việc này và muốn dành thời gian để tập trung cho những việc khác bạn hoàn toàn có thể thuê một SEO Coppywriter viết bài cho mình. Họ sẽ giúp bạn viết bài PR giàu từ khóa và chọn lựa những website có lưu lượng truy cập cao để gửi bài.

6. Có lưu ý gì khi sử dụng từ khóa trong một bài PR?

Bạn nên sử dụng chính những từ khóa trong bài để làm liên kết trỏ về website của bạn đồng thời cố gắng chèn từ khóa vào tiêu đề bài viết cũng như tên tác giả. Bạn không cần phải quá lo lắng sẽ bị công cụ tìm kiếm “để ý” khi chèn nhiều từ khóa vào bài viết nếu nội dung của bạn đảm bảo chất lượng và hữu ích với người dùng.

7. Liệu trang web của tôi có bị ảnh hưởng nếu bài viết xuất hiện trên web “xấu”

Những website loại này thường có nội dung không liên quan hoặc lưu lượng truy cập thấp nên hầu như sẽ không ảnh hưởng tới bạn. Có thể nói bài viết chất lượng luôn đem đến kết quả tích cực, dù nó được xuất hiện ở đâu.

8. Phải mất bao lâu thứ hạng website mới được cải thiện?

Với SEO, không có gì đảm bảo cho điều đó. Tất cả đều cần đến thời gian. Trong giai đoạn đầu, công cụ tìm kiếm có thể mất đến 2 tháng để cập nhật danh mục trang web. Trong khi đó, một inbound link hầu như không đem đến tác động đáng kể nào. Tùy vào mức độ cạnh tranh của những từ khóa bạn đang sử dụng, cũng như nguồn gốc của các liên kết mà bạn nhận được, có khi 100 inbound link vẫn không thể tạo ra sự khác biệt. (Liên kết đến từ các website có thứ hạng cao – PageRank cao – sẽ tác động tích cực đến thứ hạng của bạn – xem SEO Trade Secrets để biết thêm thông tin về PR). Vì thế, bạn đừng mong đợi mọi chuyện sẽ nhanh chóng có kết quả như ý. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc chăm chỉ, và có thể chuẩn bị một số bài viết hay, bạn sẽ nhận được kết quả khả quan chỉ sau vài tháng…

Chúc bạn thành công!.