Để kinh doanh online cần chuẩn bị những gì?

Với sự phát triển như vũ bão của Internet, Người tiêu dùng có thể truy cập thông tin sản phẩm/dịch vụ và thực hiện giao dịch, mua bán mọi lúc mọi nơi, so sánh giữa các sản phẩm hoặc giữa các nhà cung cấp… Doanh nghiệp sử dụng phương pháp kinh doanh online có thể tiết kiệm được chi phí bán hàng như chi phí thuê mặt bằng, giảm số lượng nhân viên bán hàng… Kinh doanh online còn giúp doanh nghiệp tiếp cận với thị trường rộng lớn những khách hàng tiềm năng cũng như phát triển ra toàn cầu với chi phí thấp hơn nhiều so với các phương tiện khác như in ấn, báo đài, truyền hình…v.v

Có khá nhiều người đã kinh doanh online thành công rực rỡ nhờ nắm bắt được cơ hội và khai thác đúng thị trường. Tuy nhiên số người kinh doanh online thất bại thì cũng không phải ít vì làm theo kiểu a dua, không có kế hoạch cụ thể, thiếu kiến thức và hiểu biết về thị trường kinh doanh và thiếu quyết tâm.

Bán hàng online muốn thành công cũng như bao công việc khác, cần có sự chuẩn bị chu đáo, có kế hoạch cụ thể, có như vậy mới không bị chết vì “thiếu hiểu biết” trong một thị trường bán hàng online cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Chúng ta đều biết internet đã thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nhưng nó cũng làm thay đổi cách thức bán hàng và tiếp cận thị trường của người cung cấp.

Lý do thất bại có nhiều, nhưng chủ yếu là do không có sự nghiên cứu rõ ràng và chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta cùng bàn xem sẽ phải chuẩn bị những gì để có thể thành công trên thị trường online.

kinh-doanh-online-can-chuan-bi-nhung-gi

1. Lựa chọn sản phẩm:

Nếu bạn muốn kinh doanh, bạn sẽ phải chọn lấy một hoặc một số sản phẩm hoặc dịch vụ để bán. Bạn chỉ có thể thành công nếu những sản phẩm đó có chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Vậy lựa chọn sản phầm nào dễ thành công? Chúng ta thường bỏ qua hoặc làm hời hợt một bước rất quan trong khi tham gia vào thị trường đó là xác định nhu cầu, nghiên cứu thị trường, xu hướng…và lựa chọn một dịch vụ/sản phẩm phù hợp để bắt đầu kinh doanh online. Hầu hết nhiều người kinh doanh là do thấy người khác làm được và tốt cũng nhao vào làm, tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt, không theo được và cuối cùng là thất bại.

Bạn có thể thành công nếu bạn nằm trong nhóm những người đi đầu hoặc bạn cũng có thể thành công với một thị trường ngách(hẹp) cho một sản phẩm.

2. Xây dựng website:

Khi tham gia vào thị trường kinh doanh online, chắc chắn bạn nên có một website. Website chính là văn phòng giới thiệu sản phẩm, là nhân viên kinh doanh đắc lực nhất của bạn trên internet.

thiet ke website de kinh doanh online

Việc sở hữu một website hiện tại rất đơn giản thông qua các nên tảng có sẵn và miễn phí như Blogger, Site Google, WordPress…v.v, thậm chí có đơn vị cung cấp sẵn các mẫu website bán hàng, công việc duy nhất của bạn là đăng sản phẩm lên đó và trả một khoản phí nhỏ cho đơn vị cung cấp.
Tuy nhiên tôi khuyên bạn nên Website thương hiệu mạnh = Truyền thông + Xây dựng thương hiệu + Kinh doanh trực tuyến. Quá trình thiết kế website phải được nghiên cứu và phân tích chuyên sâu từ việc xây dựng mục tiêu, thiết kế ý tưởng, lựa chọn mô hình website cho đến mô tả chi tiết chức năng cụ thể của trang nếu bạn muốn thành công và có định hướng lâu dài. Khác biệt tạo nên thành công!

3. Viết nội dung bán hàng:

Một kỹ năng bạn cần có khi kinh doanh online là khả năng viết bài bán hàng (lời chào hàng). Trên Internet có rất nhiều thông tin, tại sao khách hàng dừng lại xem thông tin của bạn. Tại sao họ chọn sản phẩm của bạn mà không phải của người khác. Kỹ năng viết bài bán hàng có thể học được. Biên tập nội dung bán hàng với tính hấp dẫn, gây sự chú ý, tạo dựng lòng tin, kêu gọi sự phản hồi, tăng sức mua, tăng mức độ thân thiện với công cụ tìm kiếm…v.v

Trong bài bán hàng, bạn cần lưu ý tập trung vào cách thức mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hoặc làm cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi: “Cái đó giúp ích gì cho tôi?”.

4. Tăng lượng khách hàng truy cập vào Website:

Để doanh số bán hàng tốt website của bạn phải được nhiều khách hàng biết đến và truy cập.

Có rất nhiều kênh, nhiều phương thức giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu và nổi bật trên internet. Bạn có thể chọn một hoặc kết hợp nhiều phương thức lại với nhau để đạt hiệu quả tối đa.

Một số kênh và phương thức quảng cáo website hay dùng nhất hiện nay là: Mạng xã hội (Facebook, G+,…), Google Adwords và SEO (tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm như: google, yahoo, cốc cốc…v.v), rao vặt, quảng cáo qua blog, diễn đàn, web display advertising, e-mail marketing, affiliate marketing…v.v Mạng xã hội và Google Adwords, rao vặt… giúp bạn gần như là ngay lập tức tiếp cận đối tượng khách hàng của mình. SEO chậm hơn một chút, nhưng khai thác được lâu dài và hiệu quả hơn.

5. Chăm sóc và giữ liên lạc với khách hàng:

Bạn cần xây dựng danh sách khách hàng quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ, sau đó: định kỳ gửi cho họ những thông tin giá trị, kéo họ quay trở lại website. Bạn có thể được thực hiện điều này hoàn toàn tự động. Hãy nhớ rằng bất cứ ai đồng ý tham gia vào danh sách của bạn luôn là những khách hàng tiềm năng nhất. Và không có công cụ nào hiệu quả hơn email trong việc chăm sóc khách hàng.

Cuối cùng nếu bạn đang muốn kinh doanh online hãy thực hiện các bước trên để việc kinh doanh của bạn dễ dàng và thuận lợi hơn. Nếu làm đúng cách bạn sẽ thành công.