Chiến lược Marketting hiệu quả

Có một câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao các doanh nghiệp hiện nay lại chọn marketing online (tiếp thị trực tuyến hay còn gọi internet marketing) để thay cho tiếp thị truyền thống?

Câu trả lời là vì chi phí để làm marketing online hiệu quả hiện nay là quá rẻ. Trong khi đó khả năng dễ dàng tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng của marketing online là rất lớn, thậm chí không có giới hạn với công cụ internet. Bạn hãy nhớ lại những lần muốn tìm mua một món hàng hay dịch vụ nào đó, bạn sẽ tìm hiểu thương hiệu, tính năng, giá cả bằng cách nào? Đúng, chỉ cần đơn giản vào Google là bạn tìm ra hết thông tin cần biết.

Hiện có trên một phần ba dân số Việt Nam dùng internet qua các thuê bao chính chức tại nhà, 3G… và hàng trăm ngàn người khác dùng kết nối wifi với sự “bành trướng” của smart phone. Xu hướng này mở ra nhiều thị trường tiềm năng dành cho doanh nghiệp của bạn.

Quảng bá dịch vụ và sản phẩm qua kênh tiếp thị truyền thống, bạn phải bỏ ra từ một vài triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng để được lên tivi, sóng truyền hình, trang quảng cáo của nhật báo, tạp chí hoặc tổ chức sự kiện… Tuy nhiên liệu cách tiếp thị này có thực sự kéo dài hay không? Không hẳn.

Trong khi đó, khi bạn lập chiến lược marketing online hiệu quả, chi phí duy trì mỗi năm để tiếp thị chỉ cần vài triệu đồng, thậm chí vài trăm ngàn đồng là thực hiện được. Trang web chính là công ty kiêm shop bán hàng mà bạn không cần bỏ ra đồng nào thuê mặt bằng.

5 bước để bạn có thể lập một chiến lược marketing online hiệu quả:

 1. Xác định đúng thị trường tiềm năng của doanh nghiệp:

Đây là bước đi quan trọng nhất, khó nhất và cũng dễ mắc sai lầm nhất khi lập chiến lược marketing online hiệu quả. Chỉ cần bạn áp dụng đúng cách và dùng đúng công cụ để xác định thị trường ngách (niche market) phù hợp với doanh nghiệp của bạn thì đã nhân cơ hội thành công của doanh nghiệp lên gấp đôi. Nhưng nếu bạn mơ hồ với thị trường của mình, nguy cơ thất bại nhân lên gấp mười lần.

2. Xây dựng trang web bán hàng bắt mắt:

Trang web chính là công cụ trung tâm để lập chiến lược marketing online hiệu quả và áp dụng để bán hàng thành công. Từ ý tưởng về nhu cầu khách hàng, thị trường mục tiêu, sản phẩm, cho đến việc chào hàng, giới thiệu tính năng và bán hàng. Mọi thứ đều nằm gọn trong trang web của doanh nghiệp bạn. Nói cách khác, trang web chính là chiếc cầu nối giữa bạn và khách hàng. Điều này sẽ được làm rõ thêm trong một bức ảnh đồ họa phía cuối bài viết.

3. Tìm kiếm lượng truy cập cho trang web của bạn:

Càng nhiều người truy cập vào trang web của bạn thì cơ hội bán được hàng càng nhiều hơn. Nhưng quan trọng hơn trang web của doanh nghiệp phải được đọc bởi những người thật sự có nhu cầu mua món hàng nằm trong phân khúc thị trường của doanh nghiệp. Để lập chiến lược marketing online hiệu quả và đến được với khách hàng, bạn có rất nhiều cách.

Bạn có thể áp dụng việc tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm (SEO-Search Engine Optimization) cho đến quảng cáo trực tuyến, làm nội dung đánh giá sản phẩm bằng video gửi lên Youtube, tiếp thị qua email, qua mạng xã hội Facebook… Để không tốn nhiều công sức lẫn thời gian, bạn cần có chiến lược hợp lý và dùng các công cụ hiệu quả nhất trên thế giới hiện nay.

4. Bán hàng, thu tiền:

Mục đích cao nhất khi lập chiến lược marketing online hiệu quả vẫn là nhằm bán được càng nhiều hàng càng tốt và nhận đủ số tiền thanh toán của khách. Sẽ không có ích gì nếu bạn sở hữu một trang web thật đẹp với nhiều nội dung hay nhưng không có mấy người chọn mua hàng và thanh toán tiền cho bạn. Nói như thế để nhấn mạnh tính quan trọng của bước 1: chọn đúng thị trường là bạn nắm chắc được cơ hội thành công. Tiếp theo bạn cần hiểu rõ tính năng của hàng hóa, chế độ bảo hành ra sao. Bên cạnh đó việc thanh toán dễ dàng và thuận lợi với đại đa số người sử dụng internet sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ bán hàng thành công.

5. Theo dõi hiệu quả kinh doanh và cập nhật chiến lược:

Bước cuối cùng để chốt lại việc lập chiến lược marketing online hiệu quả là theo dõi kết quả của bốn bước kể trên, từ đó áp dụng các thủ thuật tiếp thị mới. Bạn cần có các phần mềm thích hợp để lọc ra thống kê hiệu quả kinh doanh, lưu lượng cập nhật trang web, tỉ lệ chuyển sang mua hàng… Khả năng theo dõi mức độ hiệu quả trang web kinh doanh trực tuyến là một trong những yếu tố chính giúp tiếp thị internet vượt trội so với tiếp thị truyền thống.

Sau khi đã có số liệu đo lường hiệu quả hoạt động, bạn dễ dàng nhận ra yếu tố nào trong chuỗi lập chiến lược marketing online là thành công và không thành công. Từ đó bạn điều chỉnh kế hoạch tiếp thị sao cho thật tiết kiệm chi phí trong khi hiệu quả mang lại ở mức cao nhất.

Obsmedia xin chúc các bạn thành công!