Tìm hiểu về email marketing

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, để có thể phát triển kinh doanh hiệu quả thì bên cạnh việc thực hiện tốt marketing truyền thống, doanh nghiệp cần chú trọng vào hoạt động marketing hiện đại. Trong đó, Email marketing được xem là một trong số những công cụ hữu hiệu trong việc tạo dựng thương hiệu đối với khách hàng.

marketing-email-banner

Email marketing là gì ?

Chắc hẳn bạn đã từng không ít lần nhận được email giới thiệu sản phẩm , một email mời tham gia sự kiện , hay đơn giản là chia sẻ thông tin … Đó chính là cách thức các doanh nghiệp sử dụng Email marketing để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Email marketing được hiểu là một hoạt động kinh doanh bằng cách gửi email đến người nhận trong một danh sách để giới thiệu, quảng bá, cảm ơn,… với hi vọng họ sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nhiệm vụ chính của email marketing là xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tạo lòng tin và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng.

Các hình thức email marketing

Hiện nay, có 2 hình thức Email marketing đang được sử dụng phổ biến là email cho phép hay được sự cho phép của người nhận ( solicited commercial email) và hình thức spam email. Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội

Lợi ích của việc sử dụng email marketing là gì?

Dù hoạt động dưới hình thức kinh doanh nào thì lợi nhuận sẽ là điều cuối cùng mà doanh nghiệp luôn hướng đến. Việc sử dụng hình thức quảng cáo qua email sẽ giúp cho doanh nghiệp:

Tiết kiệm chi phí cho hoạt động marketing

Lợi ích đầu tiên của email marketing là gì? Đây là hình thức quảng cáo có chi phí thấp nhất trong số những hình thức quảng cáo trực tuyến. Chỉ cần một khoản chi phí ban đầu cho nội dung bài viết và hệ thống dữ liệu email người dùng là có thể thực hiện một chiến dịch quảng cáo qua mạng bằng email.

Hình thức này không tốn chi phí xuất bản, in ấn, không tốn chi phí chỉnh sữa và có thể gởi tới vô số khách hàng trong cùng một thời gian.

Thúc đẩy bán hàng

Nội dung bán hàng được truyền tải đến hàng loạt khách hàng mỗi ngày được xem là cách hữu hiệu để tiếp cận và thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình. Nó giúp tăng hiệu quả của việc thực hiện hiện các chương trình chiêu thị của người kinh doanh.

Dù email spam có thể bị đánh giá đem lại những cái nhìn tiêu cực từ khách hàng. Tuy nhiên, ở một góc cạnh khác nó mạng lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc tạo độ phủ thương hiệu, tăng cường mối quan hệ với khách hàng và tìm kiếm khách hàng mới.

Kết quả nhanh chóng

Hiệu quả của chiến dịch quảng bá phụ thuộc rất nhiều ở tốc độ, tính chất kịp thời của thông tin được gửi đúng thời điểm sự kiện đang diễn ra. Sự nhanh chóng và tiện lợi của internet đã giúp cho các hoạt động marketing online thu được kết quả ngay lập tức. Chỉ cần một vài click chuột “email” sẽ được gởi trực tiếp đến người nhận.

Tính tự động hóa

Không cần sự can thiệt quá nhiều của con người, hoạt động gởi email có thể được thực hiện một cách tự động hóa và có thể kiếm soát được. Thông tin được cung cấp đến người dùng đúng lúc. Thông điệp nhanh chóng được truyền đi mà không cần bất kỳ sự di chuyển nào.

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội nêu trên nhưng việc nhiều công ty đã lạm dụng email để spam người nhận quá mức dẫn tới cái nhìn không mấy thiện cảm về Email marketing. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khác, nó vẫn hoạt động hiệu quả và hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kinh doanh của bạn.