8 nguyên tắc trong thiết kế logo mọi designer phải biết

Logo là thành phần quan trọng và không thể tách rời của một Bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh. Một logo được thiết kế chuyên nghiệp và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ có thể tiếp sức cho thương hiệu của bạn ngày càng lớn mạnh và phát triển trên thị trường.

Tuy vậy, để thiết kế một logo ưng ý đòi hỏi nhiều sự sáng tạo và kinh nghiệm chứ không đơn giản như bạn nghĩ.

Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản mà bạn cần tuân thủ khi thiết kế bất cứ logo nào để tránh những sai lầm không đáng có:

The-Logo-Design-Process

  1. Tỉ mỉ trong khâu phác thảo

Để thiết kế được một logo hiệu quả thì bước quan trọng đầu tiên là vẽ phác thảo sơ bộ. Ở đây có thể đơn giản như giấy và bút vẽ hay vẽ bản nháp bằng phần mềm đồ họa vector, chẳng hạn như chương trình Illustrator. Điều mấu chốt là nếu bỏ qua bước này, bạn sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Bắt đầu từ 20 đến 30 bản phác thảo những ý tưởng cơ bản và sau đó phát triển chúng để tạo ra những biến thể của ý tưởng ban đầu. Nếu như có vẻ không khả thi, hãy bắt đầu lại từ đầu những ý tưởng phác thảo mới. Một người thiết kế đồ họa cần mẫn sẽ tốn nhiều thời gian với công việc chuẩn bị phác thảo này hơn bất kỳ người nào khác trong quá trình thiết kế.

  1. Tạo sự cân bằng

Sự cân bằng trong thiết kế là điều rất quan trọng bởi đó là ấn tượng đầu tiên khi mọi người nhìn vào thiết kế của bạn. Tạo một logo cân đối có nghĩa bạn phải quan tâm tới cả kích thước, màu sắc và bố cục của logo đó. Mặc dù đôi khi với dụng ý riêng của mình, bạn có thể bỏ qua vai trò của sự cân đối, tuy nhiên khi hướng tới số đông khách hàng thì sự cân bằng vẫn nên được ưu tiên.

  1. Lưu ý vấn đề kích thước trong thiết kế logo

Thử tưởng tượng khi bạn giảm kích thước logo để làm biểu tượng trên các bao bì, hàng hóa có kích thước nhỏ hay khi bạn phóng to logo trên các bảng quảng cáo, thông báo nếu không cẩn thận bạn sẽ gặp phải vấn đề là logo hiển thị không được rõ ràng, thậm chí bị méo mó. Bởi vậy, khi thiết kế logo, bạn nên chọn một kích thước phù hợp và tự mình kiểm chứng xem khi phóng to, thu nhỏ logo đó có được hiển thị tốt không?

  1. Sáng tạo trong cách sử dụng màu sắc

Bạn có vô vàn lựa chọn trong cách phối màu cho logo cho mình nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất thì có những nguyên tắc cơ bản bạn nên nhớ đó là: Dùng những màu gần giống nhau trên bảng màu (ví dụ như với gam màu “ấm” ta dùng màu đỏ, cam và vàng) Đừng dùng những màu quá sáng mà mắt chúng ta khó nhìn. Ngoài ra, logo phải trông dễ nhìn ở gam màu đen trắng, xám, và cả 2 màu trên.

Nếu muốn, bạn có thể làm khác đi so với nguyên tắc nhưng cần chắc chắn bạn có lý do hợp lý cho sự lựa chọn đó. Khi kết hợp những màu sắc lại với nhau, bạn phải tạo ra được màu sắc phù hợp với sắc thái tổng thể và sự cảm nhận về thương hiệu đó.

  1. Phong cách thiết kế phải phù hợp với công ty

Trước khi chọn ra phong cách thiết kế cho một logo bất kỳ, việc tìm hiểu qua một số thông tin cơ bản về khách hàng và thương hiệu của họ là vô cùng quan trọng. Xu hướng thiết kế logo gần đây là những logo hiệu ứng ba chiều của web 2.0, với đồ họa kiểu bong bóng, chuyển sắc. Phong cách thiết kế này có vẻ hiệu quả cho các web 2.0 hoặc các công ty công nghệ, nhưng có lẽ không mấy khả thi đối với các thương hiệu của các công ty khác.

Bởi vậy, việc nghiên cứu về khách hàng trước khi bắt tay vào thiết kế sẽ giúp cho bạn xác định được kiểu thiết kế tốt nhất ngay từ lúc khởi điểm và tiết kiệm thời gian không phải quay lại từ nơi bắt đầu.

  1. Lựa chọn kiểu chữ phù hợp

Nếu mẫu thiết kế của bạn bao gồm cả văn bản hoặc như một phần của logo hay khẩu hiệu, bạn sẽ phải dành thời gian thử qua hàng tá những kiểu chữ khác nhau, và kiểm chứng chúng trong mẫu thiết kế trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Có 3 nguyên tắc chính trong lựa chọn kiểu chữ phù hợp cho mẫu thiết kế của bạn:

  • Tránh dùng kiểu chữ được sử dụng phổ biến như Comic Sans nếu không muốn thiết kế của bạn bị cho là thiếu chuyên nghiệp.
  • Chắc chắn là kiểu chữ bạn chọn vẫn rõ ràng khi được thu nhỏ lại, đặc biệt là với kiểu chữ viết tay.
  • Chỉ dùng 1 kiểu chữ là tốt nhất. Hãy kiên định trong thiết kế của bạn. Kiểu chữ càng giữ được nguyên bản của nó bao nhiêu thì thương hiệu của nó càng nổi bật bấy nhiêu. Ví dụ về các logo của các thương hiệu nổi tiếng thành công có kiểu chữ nguyên bản là Yahoo!, Twitter và Coca Cola.
  1. Duy trì sự đơn giản trong thiết kế

Logo càng đơn giản, người ta càng dễ nhận biết nó. Chẳng hạn, Nike là một logo cực kì đơn giản và cũng là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhiều nhất trên thế giới.

Hãy tuân thủ theo quy luật K.I.S.S (Keep it simple & stupid) ngay từ khi bắt đầu quá trình thiết kế, khi động não sáng tạo ý tưởng và khi vẽ phác thảo. Bạn sẽ thấy rằng bạn thường bắt đầu với những mẫu thiết kế tương đối phức tạp và kết thúc với một kiểu thật đơn giản. Chỉ vận dụng những gì thiết yếu và xóa đi những yếu tố không cần thiết. Điều này áp dụng cho cả việc sử dụng hiệu ứng cho thiết kế của bạn. Luôn nhớ rằng đơn giản là chìa khóa của thành công.

  1. Tuyệt đối không sao chép ý tưởng của người khác

Nguyên tắc cuối cùng để thiết kế một logo hiệu quả khá đơn giản: Đừng sao chép thiết kế của ai khác! Bạn có thể tham khảo thư viện hình ảnh trên mạng  để lấy ý tưởng cho mình trong giai đoạn đầu. Tuy vậy, khi bắt tay vào thiết kế thì đó phải là sản phẩm của riêng bạn bởi chính sự độc đáo mới làm nên giá trị của một thiết kế cũng như đảm bảo sự phù hợp với thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm.