7 bước tạo chiến dịch tiếp thị lan truyền thành công

Tạo một chiến dịch tiếp thị được lan truyền rộng rãi là mục tiêu của nhiều nhà tiếp thị. Nhưng do tính chất linh hoạt và diễn ra trên một phạm vi rộng nhờ sự kết nối của các phương tiện truyền thông trực tuyến, việc chiến dịch tiếp thị của bạn sẽ đi đến đâu, tiến triển như thế nào gần như không thể đoán trước được. Điều này khiến ngay cả những nhà tiếp thị có kinh nghiệm cũng cảm thấy lúng túng khi tình hình chuyển biến bất ngờ.

Tuy vậy, có một số bước mà bạn có thể thực hiện để đảm bảo thành công cho chiến dịch tiếp thị lan truyền của mình.

Viral-Marketing.1. Trình bày thông điệp một cách sinh động, ngắn gọn

Những thông điệp hấp dẫn và dễ dàng được lan truyền thường kèm theo nó là hình ảnh hoặc video bởi hình ảnh, âm thanh là những thứ tác động trực tiếp tới người xem và phần lớn thông điệp được tiếp nhận cũng là từ đó. Bởi vậy, một trong những điều đầu tiên bạn cần phải làm khi xây dựng một chiến dịch tiếp thị lan truyền đó là thêm vào đó những hình ảnh, video phù hợp với thương hiệu của bạn.

2. Lên kế hoạch lan truyền thông điệp

Có một vài chiến dịch tiếp thị lan truyền đạt được thành công là do tình cờ, còn lại hầu hết là do đã được nghiên cứu và lên kế hoạch kỹ lưỡng từ trước.

Kế hoạch của bạn không thể đảm bảo thành công tuyệt đối cho chiến dịch của bạn nhưng bạn cần có một kế hoạch để đảm bảo thông điệp của bạn được truyền đi một cách rõ ràng và xuyên suốt.

3. Đánh vào cảm xúc của khách hàng

Để lan truyền thông điệp rộng rãi, bạn cần tác động vào tâm lý của khách hàng. Thường thì những cảm xúc liên quan tới nỗi sợ hãi, hy vọng, ước mơ hay sự hài hước sẽ tác động tới khách hàng nhiều hơn cả.

4. Hiểu rõ khách hàng của bạn

Mức độ thành công của chiến dịch tiếp thị được quyết định bởi việc khách hàng cảm nhận như thế nào về thông điệp của bạn, thương hiệu của bạn. Và liệu họ có sẵn sàng chia sẻ nó cho mọi người xung quanh?

Muốn chiến dịch thành công, bạn cần xem xét những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định của họ như:

- Điều họ muốn từ bạn là gì?

- Những thông tin dạng nào dễ thu hút sự chú ý của họ?

- Bạn có thể tiếp cận họ bằng cách nào để mang lại hiệu quả nhất? …

Nếu bạn xác định được những điều trên và áp dụng vào chiến dịch của mình thì thông điệp của bạn sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn.

5. Giữ cho mọi thứ đơn giản

Một sai lầm khá phổ biến đối với những nhà tiếp thị hiện nay là cố gắng ôm đồm, nhồi nhét quá nhiều thông tin vào trong một thông điệp. Bên cạnh đó, những thông tin phức tạp dạng báo cáo ít khi được chia sẻ bởi mọi người thường không đủ kiên nhẫn để đọc từng đấy thông tin. Bạn có thể sắp xếp và trình bày những gì bạn muốn nói một cách thông minh và ngắn gọn bằng video hoặc sử dụng Infographic kèm theo hai hoặc ba thông điệp tiếp thị chính. Đây là bước đầu giúp bạn thu hút khách hàng và khuyến khích họ chia sẻ thông điệp của bạn. Một khi bạn đã có được một lượng khách hàng ổn định thông qua các chiến dịch tiếp thị, bạn có thể tính tới chuyện cung cấp cho họ thêm thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình.

6. Khởi động chiến dịch

Để khởi động chiến dịch tiếp thị lan truyền, bạn cần tìm hiểu thói quen sử dụng mạng xã hội của đối tượng khách hàng mục tiêu và khoảng thời gian mà họ có trên mạng nhiều nhất. Đây là khoảng thời gian tốt nhất để bạn khởi động chiến dịch, tung các thông điệp của bạn tới các trang web hay mạng xã hội đồng thời khuyến khích mọi người theo dõi, chia sẻ nó.

7. Tiếp cận khán giả một cách tự nhiên

Đừng cố nhồi nhét hay khiến khách hàng của bạn “bội thực” với một loạt những thông tin và tần suất xuất hiện dày đặc của thông điệp tiếp thị trên các trang web. Bạn chỉ cần khởi động chiến dịch của bạn tại một thời điểm thích hợp và bằng một cách “tình cờ” nhắc nhở mọi người về chiến dịch của bạn sau đó để mọi việc diễn ra một cách tự nhiên.

Hãy nhớ rằng mục tiêu của tiếp thị lan truyền đầu tiên là tăng cường tiếp xúc giữa khách hàng với thương hiệu của bạn, sau đó là cải thiện mối quan hệ của doanh nghiệp với công chúng thông qua việc mang tới cho họ những thông điệp có giá trị. Việc ghi nhớ hai điều này sẽ giúp chiến dịch tiếp thị lan truyền của bạn có thể đi đúng hướng và đạt được hiệu quả.

Chúc bạn thành công!