5 “ảo tưởng” khiến website của bạn tụt hạng “không phanh”

Vì sao website của bạn đã được SEO lên top và có một thứ hạng ổn định trên các công cụ tìm kiếm bỗng một ngày lại tụt dốc không phanh?

Dưới đây là 5 “ngộ nhận” phổ biến mà bạn có thể gặp phải trong quá trình quản trị website của mình:

  1. Chỉ số PageRank đã cao rồi thì không cần đến SEO

PageRank

Thực tế thì chỉ số PageRank luôn đặt ở vị trí cuối cùng trong thuật toán cập nhật dữ liệu của Google. Mặc dù PageRank vẫn là một phần của thuật toán Google trong việc truy xuất ra các kết quả tìm kiếm liên quan, nhưng nó đã không còn quá quan trọng như trước đây nữa, bởi lẽ:

– Thao tác quá dễ dàng để có thể tăng chỉ số này;

– Nó không tương quan với bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm;

– Sẽ không có số liệu chính xác vì PageRank Toolbar không còn nhận được các bản cập nhật.

  1. Mạng xã hội không có tác động đến SEO

Nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua các phương tiện truyền thông xã hội trong chiến lược SEO website lên top của mình bởi Google chắc chắn sẽ không cập nhật chỉ mục lượng like và comment. Dưới đây là những lợi ích thực sự mà mạng xã hội mang lại cho doanh nghiệp của bạn:

– Quảng bá rộng rãi thương hiệu và thông điệp truyền thông đến các đối tượng tiềm năng. Thậm chí là các nhà xuất bản nội dung khác có thể tham khảo trang web của bạn trong bài viết tiếp theo của họ;

– Nó định hình sự tham gia và danh tiếng trực tuyến của doanh nghiệp, đây là hai yếu tố rất quan trọng đối với Google

– Nó cho thấy các hoạt động trên website của doanh nghiệp diễn ra liên tục, là dấu hiệu cho Google thấy rằng nội dung của bạn là quan trọng đối với người dùng, do đó, công cụ tìm kiếm này sẽ đặt trang web của bạn ở vị trí cao hơn trên các trang kết quả xuất hiện.

  1. Nội dung chỉ cần độc đáo là được

Việc tạo nội dung độc đáo sẽ giúp bạn giảm được sự cạnh tranh về nội dung với các trang web khác hoạt động về cùng lĩnh vực. Tuy vậy, nội dung sẽ chẳng có tác dụng gì nếu không được đặt trong ngữ cảnh thích hợp, không có chiến lược xúc tiến đúng đắn và mang lại giá trị thực sự cho người viết.

Những kỹ thuật SEO như nhồi nhét hàng tá các đường link rối mắt, hay một chủ đề nóng với tiêu đề không có sự liên quan đến các phần còn lại trên trang. Điều đó có thể mang lại hiệu quả tức thời nhưng về lâu về dài trang web của bạn sẽ bị mất uy tín, thậm chí bị phạt nặng từ Google.

  1. Tìm các từ khóa ma thuật và xếp hạng cho nó

Cách làm này từng mang lại hiệu quả cao cho SEO trước đây bởi Google thường đánh giá cao các trang web có sự xuất hiện hợp lý các từ khóa tối ưu được người dùng tìm kiếm nhiều. Chẳng hạn như sẽ không ai tìm kiếm “điện thoại thông minh”, thay vào đó, người dùng mạng sẽ muốn tìm “điện thoại thông minh Android có máy ảnh tốt”,…

Tuy nhiên thì hiện nay, với nhiều sự thay đổi thì bạn nên tập trung vào việc tạo ra nội dung xoay quanh các chủ đề được quan tâm thay vì chỉ hướng đến một hoặc hai từ khóa ma thuật. Mặc dù những cụm từ khóa dài mang tính cụ thể vẫn còn rất quan trọng trong hoạt động SEO website, nhưng sự kỳ diệu thực sự đang chuyển sang phần nội dung hướng tới các chủ đề thu hút nhiều người đọc.

  1. Sau khi trang web đã lên top thì không cần duy trì nội dung nữa

content-is-king

Có thể doanh nghiệp đã từng tối ưu hóa SEO với các thẻ meta, anchor text, xây dựng nhiều liên kết chuẩn. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng chúng sẽ tồn tại bền vững và luôn giữ cho trang web đứng ở thứ hạng cao trong các trang kết quả tìm kiếm của Google thì hoàn toàn là một điều sai lầm.

SEO là một hoạt động mà bạn cần làm mỗi ngày với những nội dung mới mẻ giúp Google tìm kiếm và xếp hạng nội dung website của bạn dễ dàng hơn bởi Google không tồn tại để chỉ phục vụ cho doanh nghiệp của bạn. Nó thường lo ngại về những giá trị mà bạn cung cấp, đồng thời luôn muốn trả về những kết quả có chất lượng tốt nhất cho người tìm kiếm. Bởi vậy, bạn cần luôn làm mới trang web của mình để có những thông tin luôn được cập nhật mỗi ngày.

Cuối cùng, bạn hãy luôn nhớ rằng: Google đánh giá cao từng việc làm tích cực mà bạn hướng đến lợi ích của người dùng và SEO vẫn là một hoạt động liên tục và xuyên suốt mà bạn không thể bỏ qua nếu như không muốn website bị tụt hạng trên các công cụ tìm kiếm.